Hiện nay tại Việt Nam có hơn 7000 doanh nghiệp tham gia thị trường đồ gỗ nội thất. Trong đó hơn 80% sản phẩm đồ gỗ nội thất là gỗ công nghiệp.

Dọc theo các tuyến đường chuyên kinh doanh gỗ nội thất như Trường Chinh, Ngô Gia Tự (TP. HCM),… chúng ta dễ dàng tìm được những sản phẩm từ đồ gỗ nội thất công nghiệp giá rẻ như một tủ quần áo từ ván gỗ công nghiệp có giá từ 5 triệu đến 7 triệu đồng, kích thước tủ 1,4mx2m đến 1,6mx2m hoặc giường ngủ ván công nghiệp có giá từ 3 triệu đến 5 triệu đồng.

Hầu hết các sản phẩm này đều được sản xuất gia công ở những xưởng sản xuất quy mô nhỏ, quy mô gia đình mà hoàn toàn không thể kiểm soát được chất lượng sản phẩm cũng như hàm lượng Formaldehyde có trong ván gỗ công nghiệp như ván ép, MDF, HDF….

go-cong-nghiep-gia-re

Một số loại ván gỗ công nghiệp trên thị trường

Vậy Formaldehyde là gì? Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê formaldehyde là loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Trên thế giới chỉ tiêu Formaldehyde trong ván gỗ công nghiệp được kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ sức khoẻ người dùng. Bởi cơ thể con người nếu tiếp xúc với formaldehyde sẽ tác động lên da và hệ hô hấp gây nên các bệnh về bạch cầu, gây ung thư. Đặc biệt với phụ nữ có thai, formaldehyde là tác nhân gây sai lệch và biến dị các nhiễm sắc thể làm ảnh hưởng đến sự phát triển của bào thai.

Formaldehyde là chất cực độc có trong keo gắn gỗ dùng trong chế biến ván gỗ công nghiệp. Formaldehyde có thể tồn dư trong các sản phẩm này và phát tán ra không khí trong quá trình sử dụng.

Formaldehyde không tồn tại độc lập mà tồn tại ở dạng dung dịch hay các hợp chất khác và chỉ hóa hơi khi có điều kiện thích hợp như độ ẩm và nhiệt độ tăng, do đó sự tồn tại của formaldehyde trong các sản phẩm như đồ gỗ dùng trong nhà luôn cao hơn môi trường ngoài trời. Vì vậy sự nhiễm formaldehyde đối với con người diễn ra liên tục và có tính tích lũy.

Ngoài ván gỗ công nghiệp, thì gỗ tự nhiên khi qua quá trình xử lý hoá chất để bảo vệ bề mặt gỗ cũng như tăng tính thẩm mỹ của sản phẩm, nếu dùng hoá chất như xăng, lót cứng, Pu… không đảm bảo chất lượng, gỗ không qua xẻ sấy khô sẽ gây hiện tưởng ẩm mốc, nổi meo mốc… ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người dùng.

Thường khi dọn về nhà mới, mở tủ quần áo, cửa phòng chúng ta thường có hiện tượng khó thở, mùi khó chịu xộc vào mũi, cay mắt…. đó là do tác động Formaldehyde. Trẻ em thường về nhà mới sẽ bệnh dài ngày không hết. Nên chúng ta cần lưu ý, nhà mới xây xong không cho trẻ em về ở ngay.

Vậy để đảm bảo an toàn sức khoẻ, tránh ô nhiễm không khí bên trong phòng, khi chọn đơn vị thi công sản xuất gỗ nội thất chúng ta nên chọn những đơn vị có uy tín, hàng hoá ván gỗ dùng để sản xuất phải có nguồn gốc xuất xứ và có giấy kiểm nghiệm an toàn cho sứ khoẻ, hàm lượng Formaldehyde nằm trong mức cho phép.

XEM THÊM:

Sưu tầm

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại ý kiến của bạn:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *